Praha – tình yêu và mái ngói đỏ

Praha (Prague) — thành phố của mái ngói đỏ tươi, hàng trăm tháp chuông và những công trình kiến trúc lịch sử.

Tôi chưa từng yêu nơi nào như Praha. Praha không lộng lẫy như kinh đô ánh sáng Paris, không lãng mạn như những dòng kênh Amsterdam, không sôi nổi như những điệu nhảy Flamenco của Barcelona. Praha cổ kính nhưng không trầm mặc mà rực rỡ sắc màu ngói đỏ.

Tôi đến Praha một chiều mưa phùn trên chuyến xe đò đi từ Nurnberg – Đức. Hơn 3,5 tiếng ngồi xe đủ để tôi ngắm cảnh đồng quê xinh đẹp của nước Đức và Cộng Hòa Séc. Không có một sự khác biệt nào để tôi biết xe đã đi qua biên giới giữa hai quốc gia cho đến khi tôi nhìn thấy những tòa nhà cổ kính thay cho kiến trúc Đức. Tôi đón taxi từ nhà ga trung tâm về một khách sạn nằm ngay trung tâm phố cổ.

Cuối tháng 5 bước qua tháng 6 mà Châu Âu vẫn rét run và mưa liên miên. Tôi vén màn cửa sổ khách sạn để tìm kiếm một chút ánh sáng mờ nhạt từ bên ngoài cho căn phòng, nhưng mở ra trước mắt tôi là một mảng màu ngói rực rỡ và ánh cầu vồng bảy sắc lung linh. Ngày mưa bỗng trở nên bừng sáng.

Prague1Mái ngói đỏ Praha

Với một đứa mê kiến trúc như tôi thì 3 ngày lang thang trong khu phố cổ vẫn không đủ để tôi chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của Praha. Có lẽ do tôi quá mê mẩn với các kiến trúc lịch sử nên mỗi lần ngắm lâu đài, tháp chuông, nhà thờ là tôi cứ đứng lì ở đó ! Có hôm tôi còn quay lại ngắm chiếc đồng hồ thiên văn Astronomical Clock mấy lần và nghiền ngẫm cách xem cái đồng hồ đó, nhưng đến ngày rời khỏi Praha và cho đến  tận bây giờ tôi vẫn không biết cách xem cái đồng hồ đó thế nào!!

DonghothienvanĐồng hồ thiên văn

Phố cổ Praha cổ cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Cùng với bề dày lịch sử của vùng Bohemia, Praha sở hữu những lâu đài cổ nhất Châu Âu. Phố cổ cũng là nơi tập hợp nhiều tòa nhà theo các trường phái kiến trúc khác nhau. Tôi thường quanh quẩn ở quảng trường Old Town Square sau khi tham quan các nơi. Nếu trời không mưa, các quán ăn thường bày bàn ra sân và tôi không bỏ lỡ cơ hội chọn một góc bàn lãng mạn nhất để nhai món bánh mì xúc xích Párek v rohlíku nổi tiếng, nhâm nhi cốc bia tiệp Pilsner Urquell “thần thánh”, ngắm du khách qua lại và nghe nhạc đường phố 🙂 🙂 Cuộc đời không thể đẹp hơn!! Nếu gặp phải lúc mưa, tôi ở lì trong các shop pha lê để ngắm những tác phẩm pha lê tuyệt hảo hay chọn mua những món đồ lưu niệm như vòng thủy tinh, phù thủy cưỡi chỗi, đèn màu. (Một cái P/S nhỏ cho vụ bánh mì xúc xích: tôi luôn kêu cửa hàng xẻ cái xúc xích ra hoặc xắc miếng nhỏ, nếu không tôi sẽ ớn ớn khi nhìn cái xúc xích Châu Âu king-size to đùng trước khi nhét vô miệng 🙂 🙂 🙂 )

Bia nổi tiếng của Prague (4)Bia Pilsner Urquell và bánh mì xúc xích “thần thánh”

Pha lê Prague (1)Cửa hàng pha lê

Đi ngược lại khu Old Town Square, băng qua cây cầu Charles Bridges, ta sẽ vào khu Mala Strana (Lesser Quarter) có nhà thờ Church of St. Nicholas (Chram svateho Mikulase), quán Vinarna Certovka, vườn Waldstein Palace là những nơi nên đến. Hôm đó tôi thấy một nhóm 5 anh chàng đẹp trai mặc váy đi lang thang trên phố. Tôi không dám nhìn thẳng mà chỉ lén liếc mắt dòm, trong đầu thầm nghĩ “Trời, vụ gì đây, sao lại mặc đồ con gái đi giữa đường?”. Chờ mấy chàng đi qua tôi lén chụp một tấm hình từ phía sau để mang về khoe “chuyện lạ” với bà con. Sau này tôi mới biết đó là váy nam “kinh điển” của Scotland. Mấy món kiến thức tôi học trên internet như “gió thoảng mây bay”. Thiệt là mắc cỡ quá đi!

Phố cổ (old town) của Prague (1)Những anh chàng mặc váy ở khu Mala Strana

Từ Mala Strana đi thêm khoảng 1km nữa là ta vào khu Castle District. Khu này có tên như vậy là bởi vì đây “lãnh địa” của lâu đài Prague Castle (Prazsky hrad). Trước khi đến Praha tôi cũng lục lọi internet để tìm hiểu trước về lâu đài này, nhưng khi đến đó tôi mới thấy hết mức độ rộng lớn và vẻ đẹp “vô đối” của các kiến trúc ở đây. Cả một khu rộng lớn có nhiều công trình, muốn đi hết theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” ít nhất cũng phải nửa ngày. Tôi không bắt Tram 22 đi đến đó, mà cuốc bộ leo dốc lên đồi vì muốn ngắm nghía xung quanh con đường mòn nhỏ dẫn lên lâu đài. Tôi phát hiện ra giữa dốc (bên tay phải) có 1 cửa hàng bán đồ trang trí nhà cửa cực xinh với những món be bé theo kiểu đồng quê Châu Âu. Tôi mê mẩn với món đồ đó và xém quên mất cái lâu đài trên đỉnh.

Phố cổ (old town) của Prague (95)Con dốc dẫn lên lâu đài

Trời mưa rả rích và lạnh ngắt nên kế hoạch tham quan lâu đài của tôi hỏng mất một nửa. Tôi không thể lang thang hết khu lâu đài mà chỉ có thể tham quan một vài công trình nổi tiếng ở đó. Cũng chảng chụp được nhiều ảnh vì một tay bận cầm dù, làm cho ảnh bị rung mờ hoặc nghiêng xéo vì chụp một tay. Trời âm u không đủ sáng Ấn tượng nhất là nhà thờ lớn St. Vitus Catheral (Chram svateho Vita). Quả thật kỳ vĩ! Đó là một tuyệt tác! Khó có thể mô tả bằng lời. Lúc ấy tôi cảm thấy mình thật may mắn khi có cơ hội chiêm ngưỡng kiệt tác này. và tất nhiên tôi không quên tạ ơn Chúa!! (P/S. Nên hỏi anh Gu gồ thêm thông tin về nhà thờ này)

img_46723Nhà thờ St. Vitus Catherdral

img_46733Họa tiết trên cổng nhà thơ St. Vitus Catherdral

Lúc băng ngang cầu Charles Bridge trời mưa quá chưa chụp ảnh được, nên tôi vẫn phải đi bộ trở về để chụp ảnh cây cầu nổi tiếng này. Cầu Charles Bridge có kiến trúc Gothic, bắt ngang qua sông Vltava, nối hai bờ Old Town và Castle District, do vua Charles IV cho xây dựng. Tính đến nay cây cầu này chắc cũng khoảng 600 năm tuổi, nên không cần nói cũng biết nó cổ xưa thế nào.Tiếc là trời vẫn còn mưa quá nên chẳng chụp được toàn cảnh cây cầu. Chỉ thấy toàn dù với dù. Tôi đành chụp dù vậy 🙂

czech-prague-old-town-573Tháp canh ở đầu cầu

Cầu bằng đá, hai bên có rất nhiều tượng của các vị thánh Công giáo, nhưng theo kiến trúc Baroque chứ không phải kiến trúc Gothic của cây cầu. Thật ra thì tượng gốc đã được đưa vào bảo tàng để bảo quản (hoặc bị trộm cắp nếu như ở Việt Nam 🙂), còn những bức tượng trên cầu mới được xây sau này để bù vào.Tôi đặc biệt tìm đến bức tượng của thánh Gioan Nepomuk, người mà truyền thuyết cho rằng sẽ giúp bạn giữ được mọi bí mật dù có kinh khủng đến đâu, để được tận mất nhìn thấy chú chó nhỏ bạc thếch do hàng nghìn du khách sờ tay mỗi ngày. Lúc sờ tay vào chú chó, tôi chợt nghĩ “Ước gì mình có bí mật cần cất dấu để xem thử mức độ linh nghiệm đến đâu” 🙂 🙂 Mọi người cũng cho rằng sờ tay vào tưỡng sẽ được may mắn và có cơ hội trở lại Praha. Cái này thì có thể kiểm chứng được 🙂 Nhưng lúc đi ngang qua tượng Chúa Kito tôi đã cúi đầu cầu nguyện, và xung quanh tôi nhiều người cũng làm như thế. Từ khi đến Praha tôi “ngoan đạo” hẳn vì khu phố cổ có quá nhiều nhà thờ, ngày nào tôi cũng đi viếng vài nhà nhà thờ khác nhau 🙂

czech-prague-old-town-663Tượng thánh Gioan Nepomuk (John of Nepomuk)

ThanhJonhGóp phần làm cho bảng đồng dưới chân tượng thánh John thêm bạc màu!

Bài khá dài rồi nhưng còn nhiều thứ chưa nói hết, có nên viết tiếp không ta??? Để suy nghĩ cái đã!!

NÀO TA ĐI FACEBOOK FANPAGE

 

2 thoughts on “Praha – tình yêu và mái ngói đỏ

    1. Nuôi-Dạy-Con

      Đi nhiều nơi nhưng chị thấy không ở đâu đẹp bằng Châu Âu, vì ngoài cảnh thiên nhiên, Châu Âu còn có lịch sử và kiên trúc tuyệt vời. Ai yêu thích nét cổ xưa thì sẽ mê mẩn nơi đó!”.

      Like

Leave a Reply

