Check-in hành lý tự động ở sân bay Schiphol, Amsterdam

Đây là bài viết “mở hàng” cho Tag “đi một ngày đàng học một sàng khôn”

Tự thấy là mình lê lết ở khá nhiều sân bay quốc tế, nhưng lần đầu check-in ở sân bay Amsterdam là tui không dám check-in luôn!! Lý do: Sợ ! 🙂 Sợ là tại vì không biết sử dụng máy check-in hành lý tự động, mà xung quanh không có một bóng nhân viên nào để hỏi. Không check-in thì trễ giờ bay, mà check-in thì sợ làm sai, không những ảnh hưởng hành khách khác đang xếp hàng dài ngoằng sau lưng, mà còn có khả năng gửi hành lý đi phương trời xa nào đó. Tiến thoái lưỡng nan. Cuối cùng tui quyết định đứng ở ngoài coi người khác làm rồi bắt chước.

Bước đầu là check in bằng máy để tự in boarding pass. Cái này không khó lắm, đã có kinh nghiệm ở các sân bay khác, với lại trên máy cũng có hướng dẫn rõ ràng. Chỉ cần đặt trang đầu passport lên hộc scan thì sau đó sẽ có thông tin của mình trên hệ thống, chọn chuyến bay rồi nó sẽ in boarding pass ra cho mình. Ấy vậy mà có 1 lần tui làm hoài không được, nó cứ bảo không có tên tui trên chuyến bay đó, xanh cả mặt mày. Bình tâm đọc kỹ thì nó yêu cầu chọn điểm đến kế tiếp (hành trình transit ở Singapore), trong khi tui cứ chọn điểm đến cuối cùng (Sài Gòn). Đấy, lắm lúc cứ lơ ngơ !!! Nhưng nếu chú ý kỹ thì 1 phút 30 giây đã có boarding pass

Self-check-in

Có cái boarding pass rồi thì mới xếp hàng vào check-in hành lý tự động (self-service baggage drop-off). Đó là 1 cái máy có băng chuyền, có nắp đóng lại. Đặt hành lý lên đó, scan boading pass để nó biết mình là ai, hành lý gửi đi chỗ nào. Trong lúc đó máy cũng cân hành lý luôn. Cân xong, từ máy in ra một tờ sticker dài có barcode và thông tin của mình, giống y như tag hành lý bình thường. Tự tay mình dán cái tag đó vào quai hành lý. Xong, confirm vào máy, nó sẽ đóng nắp lại để scan hành lý mình coi có chứa chất cấm hay không, nếu OK thì từ máy sẽ chạy ra cái gọi là “cùi vé” để mình lưu 🙂 Tông cộng cũng chỉ 1 phút 30 giây nhá

08-02-2016 TRAVEL; VLIEG STUKKEN GOEDKOPER MET DE KLM DOOR DE REIS TE STARTEN IN ANTWERPEN; CENTRAAL STATION; ANTWERPEN Je kan makkelijk enkele honderden euro's besparen op je KLM vliegticket. Begin de reis in bijvoorbeeld Antwerpen. Voor een trip naar Los Angeles betaal je via Belgie, inclusief een gratis Thalys Trein Ticket of bus ticket 451,00 euro. Via Amsterdam betaal je 799,00. Een besparing van 348,00 per ticket. Je bent wel verplicht de reis te beginnen in Antwerpen. Vergeet niet je trein of bus ticket te laten afstempelen, anders kan je nog voor een dure verrassing komen te staan als je wilt inchecken in Amsterdam. KLM kan het verschil in rekening brengen, omdat je verplicht bent de reis te beginnen in bijvoorbeeld Belgie. Op de terugreis maakt het niet uit of je via Antwerpen terug gaat of rechtstreeks naar een andere plaats in Nederland. Haal je trein tickets wel op bij de internationale NS balie. Zo krijg je nog extra KLM frequent Flyer Punten en level miles. Op de foto het Zelf inchecken en uitprinten van je boardig kaarten, de Self Incheck systeem van de KLM en de automatische bagage drop off modules van de KLM. FOTO ANDY SMULDERS / PERSFOTO.COMTui check-in hành lý đúng cái máy này nhé

KLM Airlines giờ đã post video hướng dẫn cách làm cho hành khách

Làm xong thở phào nhẹ nhõm. Lại nhớ đến Việt Nam, mỗi lần check in đứng mỏi cả chân, các cô dịch vụ mặt đất không biết gõ gõ cái gì ở máy tính mà nó lâu lơ lâu lắc, mặt mày các cô trông hết sức “nghiêm trọng”. Có khi sau 10-15 phút cái máy in mới rọt rẹt in ra tờ boarding pass. Lại còn chờ các cô in tag hành lý, thủng thỉnh dán vào. Hành lý chạy vào trong phải đứng chờ xem các anh Hải Quan có gọi vào trong để mở hành lý không. Nếu hành lý có gì đặc biệt mà mình muốn mang đi trót lọt thì … đủ hiểu rồi hén 🙂

Đúng là đi một ngày đàng học một sàng khôn!! Bao giờ Việt Nam mình được thế nhỉ??

Nguồn ảnh: CRSW, Airliners, KLM Airlines

FACEBOOK NÀO TA ĐI!

 

Leave a Reply

