Mùa thu nước Đức – Nhân duyên

Đức không phải là điểm đến yêu thích nhất của mình, nhưng mình & Đức có NHÂN DUYÊN. Cái nhân duyên đó khiến mình đến Đức không biết bao nhiêu lần, đi qua rất nhiều thành phố ở Đức, trãi nghiệm cả 4 mùa trong năm. Mỗi nơi, mỗi mùa đều để lại trong mình những kỷ niệm khác nhau, đọng lại thành những ký ức khó phai. Đến bây giờ mình vẫn còn nhớ như in những ngày mùa đông năm 1998 trong một hostel nhỏ ở Neuss, một thành phố nhỏ nằm bên bờ Tây lưu vực sông Rhine, nơi mình có duyên gặp hai bác lớn tuổi người Việt trong buổi lễ chủ nhật nhà thờ St. Quirinus và những buổi chiều lang thang bên bờ sông Rhine.

neuss-quirinuschurch-1 neuss-quirinuschurch-2

Nhà thờ St. Quirinus ở Neuss – Ảnh lấy trên wikipedia vì ngày xưa mình chụp bằng phim Kodak và rửa ảnh ra, giờ chụp lại cũng mờ

Ngày ấy, mình chỉ thấy nước Đức xám xịt và lạnh lùng vì năm nào mình cũng sang Đức vào tháng 3 và chỉ biết mỗi Neuss cộng với Dusseldorf. Có đi đâu chỗ nào khác đâu mà biết nước Đức nó ra làm sao. Hết giờ làm việc là lên taxi đi thẳng về khách sạn chui vô mền nằm co ro vì lạnh, say xe taxi và jetlag do trái múi giờ. Con nhà nghèo xuất ngoại nó khổ thế!!

Vài năm sau, mình quen dần với những chuyến đi công tác nước ngoài dài ngày (và “cực như trâu”), nên bắt đầu nhín thời gian đi tham quan những nơi khác. Đứa nhà quê như mình mắt tròn mắt dẹt khi nhìn thấy nhà thờ Đức Bà Cologn (Koln). Trong ký ức mình, đó là một công trình hết sức vĩ đại và khủng khiếp. Nhưng suy cho cùng thì nước Đức vẫn “xám xịt và lạnh lùng” như xưa.

cologne-cathedral

Cologne Cathedral – Ảnh: Wikipedia

Và những năm sau này khi bước qua ngưỡng U50, mình luôn dành ra ít nhất 3-4  ngày để lang thang đến các thành phố khác nhau của Đức, một phần để thỏa chí “lãng du” và một phần để giảm jetlag. Mình đã đặt thêm bước chân đến Bonn, Hanover, Hamburg ở phía Bắc, rồi đến vùng miền trung như  Frankfurt, Erlangen, Nuremberg, Bad Staffelstein, Herzogenaurach, sau đó là địa danh Miền Nam như Munich, Hohenschwangau, Füssen …và còn nữa mình không nhớ hết.

Lần này mình dành thêm 4 ngày để ngao du vùng miền Trung và thung lũng sông Rhine, vì có lẽ sau này mình không còn nhiều dịp quay lại nước Đức nữa. Mình sẽ cố gắng “tường thuật trực tiếp” chuyến đi này cho mọi người qua loạt bài viết MÙA THU NƯỚC ĐỨC.

Cuối tháng 9 rồi, Đức đang vào thu và chuẩn bị bước sang Tháng Vàng (Goldener Oktober) là tháng 10. Mong sao mình có cơ hội chuyển đến các bạn những bức ảnh mùa thu đẹp nhất của Đức.

Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ. Hy vọng cái nhân duyên với Đức sẽ níu chân mình trong tương lai.

Leave a Reply

