Mùa thu nước Đức – Frankfurt flughafen và Hauptbahnhof

Ngày 15/9/2016 bộ phận Điều Khiển Không Lưu của sân bay Charles De Gaulle đình công, để đảm bảo chuyến công tác không bị ảnh hưởng, mình buộc phải thay đổi lịch trình bay sang Frankfurt, thay vì quá cảnh ở Paris và nối chuyến sang Munich. Tiếc nhất có lẽ là việc phải huỷ chuyến phượt đến thị trấn Hallstatte (nước Áo) đẹp như tranh. Nhưng đây cũng là dịp để mình dành nhiều thời gian cho Frankfurt bù lại những lần vội vã trước đây và có cơ hội thăm thú vùng thung lũng sông Rhine lãng mạn.

Cách chuyển Terminal ở sân bay Frankfurt (Frankfurt flughafen)

Mình không quá cảnh mà check-in vào Frankfurt. Dù có nhiều lần quá cảnh ở sân bay Frankfurt (Frankfurt flughafen) nhưng lần nào mình cũng hết sức cẩn trọng và khẩn trương vì sân bay Frankfurt rất lớn và đường đi khá phức tạp, các chuyến bay nối chuyến (connecting flight) lại có thời gian chuyển tiếp rất ngắn. Đường đi từ terminal 1 qua terminal 2 khá dài. Mình nhớ có lần mình kéo vali chạy hồng hộc trên các băng chuyền để chuyển terminal. Cho nên bạn nào chưa quen đi thì nên book connecting flight cách chuyến đến Frankfurt ít nhất là 1-2 tiếng để có đủ thời gian di chuyển và tìm cổng. Định hướng dẫn cách đi, nhưng thấy trang web Hổ Trợ Sinh Viên Đức có bài hướng dẫn kỹ càng rồi, nên mọi người có thể tham khảo ở đó, mình không cần viết lại.

frankfurt-airport-map

http://hotrosv.de/di-chuyen-tu-san-bay-frankfurt-am-main-ra-ga-tau-va-nguoc-lai/

Kinh nghiệm nhập cảnh bằng Visa Schengen trên passport cũ

Mình có visa Schengen ra vô nhiều lần (multi-entry) có hiệu lực đến năm 2018, nhưng passport hết trang đóng dấu nên phải đổi passport mới, do đó visa nằm trên passport cũ. Mình đã đến Tổng Lãnh Sự Quán Đức xin dán lại/cấp mới visa nhưng họ không đồng ý vì visa đó còn hiệu lực. Thế là mình cầm cả 2 quyển passport theo. Ngoài ra, mình cũng chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như thủ tục xin visa yêu cầu, bao gồm: thư mời, bảo hiểm Schengen, quyết định đi công tác, vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách sạn, giấy phép kinh doanh của công ty/đơn vị mời, hồ sơ chứng minh quay về (ví dụ giấy tờ nhà, giấy kết hôn …). Anh Hải Quan sân bay yêu cầu đưa thư mời, booking khách sạn và bảo hiểm cho xem, sau đó cho thông quan.

Cách đi từ sân bay Frankfurt về thành phố

Thành phố Frankfurt cách sân bay không xa, nếu đi bằng tàu điện hay xe lửa thì chỉ mất khoảng 15 phút thôi.

Đi bằng bus Lufthansa: Xe bus đậu ở bên ngoài Terminal 1. Giá vé khoảng 30 euro. Thời gian đi 20-30 phút. Xe bus của Airliner cũng vậy.

Đi bằng tàu S-Bahn: Lần này không cần tìm cổng ra chuyến bay nên không có áp lực 🙂 Mình bay bằng Vietnam Airlines (yêu nước, ủng hộ đội nhà 🙂 ) nên đến ở Terminal 2, phải di chuyển sang Terminal 1 để làm thủ tục nhập cảnh. Ngay sản đến có bản hướng dẫn ra Train & Terminal Shuttle Bus. Bạn lên Shuttle bus đó đi sang terminal 1. Nếu đi về trung tâm thì xuống xe vào cổng bên trái rồi đi thang cuốn xuống tầng dưới, nếu đi về thành phố khác ngoài Frankfurk thì quẹo vào cổng bên phải rồi đi lên tầng trên. Ngay sảnh có may mua vé, giá tàu S8 của S-Bahn là 4,5 euro, hướng Offenbach Ost and Hanau, đi 11 phút là tới ga trung tâm. Nếu bạn muốn đi nếu bạn muốn đi vào trung tâm thành phố thì đi tiếp đến trạm Frankfurt Hauptwache hẵng xuống.

frankfurt-hbf

Nhà ga trung tâm Frankfurt Hauptbahnhof

Mình sẽ vô ra nhà ga này nhiều lần cho nên chọn khách sạn ở gần ga cho dễ đi lại. Vả lại từ nhà ga vào trung tâm cũng rất gần, có thể đi bộ hoặc tram hoặc S-Bahn từ S3 đến S6.

Theo Wikipedia, Nhà ga trung tâm Frankfurt là nhà ga bận rộn nhất nước Đức, vận chuyển khoảng 450.000 hành khách mỗi ngày. Được xây dựng từ năm 1883 và chính thức hoạt động năm 1900, đến nay nhà ga này đã có 123 năm tuổi, đủ cổ kính nhưng không có rêu phong 🙂

frankfurt-hbf1

Nhà ga có chia làm mấy tầng phục vụ xe lửa đường dài, S-Bahn và xe điện ngầm U-line. Cá nhân mình cảm thấy không yên tâm ở nhà ga này vì có một số người lang thang xin tiền, hay say xỉn, hay “tinh thần bất ổn” nên vừa đi vừa la, hoặc một số thành phần nhiều hầm hố và ghê ghê. Cảnh sát đứng đầy nhóc trong sân ga, đeo áo giáp và nón bảo hộ, mặt mày nghiêm trọng. Cảm giác rất không yên tâm. Một điều nữa là đi lòng vòng trong sân ga mình thường nghe cái mùi tương tự như “Cấm .. ái  bậy” ở các vỉa hè Việt Nam!!! Chưa từng nghe thế này ở các sân ga khác.

Thêm nữa, mình cảm thấy S-Bahn khá là khó đi so với các tàu khác, vì có 1 tầng sân ga mà chạy cho nhiều tàu khác nhau, mình phải đi lòng vòng tìm xem chỗ nào là tàu của mình, mất rất nhiều thời gian cho khách nước ngoài, vì mình thấy hầu hết khách đều giống mình là chạy loăng quăng tìm sân ga, mặt mày ngơ ngác 🙂 Máy bán vé chỉ xài tiền mệnh giá 5 euro nếu mua vé đi trong thành phố. Mà mình phải xài xu, bỏ tiền giấy vô nó không chịu.

Tàu đường dài dễ đi hơn vì ở đó có chia sân ga theo số, rất dễ tìm. Có thể mua vé ở văn phòng DB, nhưng lấy số chờ lâu ơi là lâu.

Tóm lại là mình không thích Frankfurt Hauptbahnhof!!

Leave a Reply

