Mùa thu nước Đức – Heidelberg cổ kính

Hôm nay trời trong xanh gió mát và em đi Heidelberg.

Mình chỉ tìm hiểu và chọn Heidelberg sau khi bất đắc dĩ phải chuyển hướng từ Munich sang Frankfurt vào giờ phút cuối. Nhưng quả thật Heidelberg xứng đáng để được lựa chọn vì vẻ đẹp cổ kính của nó. Heidelberg thuộc bang Baden-Württemberg miền Trung nước Đức. Hết hết các trang du lịch nổi tiếng đều đưa Heidelberg vào danh sách Top 10 điểm đến tốt nhất của Đức. Và hệ quả của việc này là giá phòng thứ bảy – chủ nhật ở Heidelberg thấp nhất là 144 Euro/đêm và loại phòng mình thường ở trong các chuyến đi có giá là 255 euro/đêm.

Không cam lòng, mình quyết định đi-về trong ngày. Tàu EC đi từ Frankfurt đến Heidelberg chỉ mất 50 phút, giá vé khứ hồi là 44 euro. Từ nhà ga, mình lấy bus 33 đi đến trạm Rathaus-Bergbahn ngay dưới chân lâu đài Heidelberg & khu phố cổ. Tuy nhiên mình xuống xe trước đó 2 trạm (nhà thờ Peter) để leo dốc lên chân lâu đài vì con dốc này rất đẹp, buổi sáng không khí mát lạnh, leo dốc rất thú vị. Cảnh quan xung quanh rất tuyệt vời. Mất hơn 30 phút ngoài kế hoạch cho con dốc dễ thương này.

train1Tàu EC đi Heidelberg

heidelberg1Nhà thờ Peter ngay đầu con dốc

heidelberg2Cảnh quan dọc con dốc lên chân núi lâu đài Heidelberg

Đây là khu tham quan chính của mình & lịch trình hôm nay phủ sóng các địa điểm sau đây:

• Lâu đài cổ Heidelberg & các di tích trong khuôn viên
  • Khu phố cổ với nhà thờ thánh Peter, thư viện đại học, bảo tàng đại học, nhà tù sinh viên, nhà thờ Heiliggeist, tòa thị chính cũ …vv
  • Khu đồi Heiligenber bên kia sông với cây cầu cổ, con đường tiến sĩ và các phế tích trên đỉnh đồi

Để tham quan lâu đài Heidelberg, chúng ta phải đi lên núi Kleiner Gaisberg. Có một cách đi lên khá thú vị đó là đi “xe lửa leo núi” (tiếng Anh gọi là Funicular). Tên tiếng Việt này là do mình tự đặt nhe. Lần đầu mình đi loại xe này là ở đồi Montmartre, Paris để tham quan thánh đường Sacre-Coeur trên đỉnh đồi. Lần đó mình cũng chưa có dịp tìm hiểu xem cái xe đó nó chạy bằng cách nào. Lần này mình bỏ chút thời gian tìm hiểu thì được biết xe lửa leo núi này được xây dựng từ năm 1888, nghĩa là đến nay đã được 128 tuổi, tất nhiên là phải qua nhiều lần cải tiến, nâng cấp. Ở Đức cái gì cũng cổ nhỉ!!!! Cái đường ray xe lửa nhỏ xíu thôi mà cũng hơn cả trăm nay 🙂 Xe lửa này kết hợp cả cáp và đường ray. Giá vé là 7 euro, bao gồm đi xe lửa, vé cổng lâu đài & các công trình bên trong.

heidelberg3Xe lửa le núi (Heidelberg funicular) – Ảnh: bergbahn-heidelberg.de

Trên đỉnh núi là lâu đài Heidelberg. Bên trong lâu đài có bảo tàng dược học và thùng bia khổng lồ. Sẽ viết một bài riêng về lâu đài này vì có nhiều thứ hay ho về nó.

heidelberg4Một góc lâu đài nhìn từ bên ngoài

Ngay dưới chân núi Kleiner Gaisberg là khu phố cổ (Altestadt) với các công trình theo phong cách Baroque. Có lẽ khu phố này nổi tiếng nhất là nhà tù sinh viên (Studentenkarzer Heidelberg – Student Jail) thuộc trường đại học Heidelberg. Vào những năm 1778 – 1914, nghĩa là trong vòn 136 năm, nhà tù này dùng để nhốt sinh viên quậy phá trong 3 ngày – 1 tháng, đến giờ đi học thì được lên lớp, hết giờ học lại quay về tù 🙂 Kiểu này giống cấm túc quá nhỉ!!! Vì bị cấm túc stress quá nên sinh viên vẽ vời tùm lum lên vách tường để xả stress 🙂 Đùa thôi, mình nghe nói những hình ảnh này được người ta vẽ lên để mô tả đời sống sinh viên lúc ấy chứ không phải là hình vẽ gốc của sinh viên. Bên cạnh nhà tù là trường đại học cổ Heidelberg với 245 năm tuổi.

heidelberg5Phố cổ Heidelberg

Phố cổ Heidelberg có lượng du khách đông kinh khủng nhưng các con phố thì bé tẹo, nên phải xếp hàng mà đi 🙂 Có được tí khoảng trống nào thì y như rằng mọi người bày bàn uống bia, uống cafe, nhảy múa, ca nhạc ngoài trời. Suốt mấy tiếng đồng hồ đều có âm nhạc vang bên tai. Mọi người tự do nhảy múa, ca hát. Cả phố rộn ràng. Mình phải len lỏi vô mấy con phố bé tẹo xa phố chính thì mới chụp được ảnh nhà cửa, nếu không thì chỉ chụp đầu người.

heidelberg6Phố cổ Heidelberg

Ngay bên cạnh phố cổ là cây cầu cổ Karl-Theodor-Brücke bắc qua sông Neckar. Cũng như bao nhiêu cây cầu cổ khác, Karl-Theodor-Brücke được làm bằng đá, gần 240 năm tuổi. Bao nhiêu là du khách thả bộ trên cầu ngắm dòng sông Neckar thơ mộng, lâu đài Heidelberg trên cao và khu phố cổ. Mình đi bộ qua cầu cốt để sang bên kia bờ sông và leo bộ lên đồi Heiligenber. Nghĩ tới lúc được ngắm Heidelberg từ trên cao, đôi chân tự nhiên có thêm sức mạnh 🙂

heidelberg7Cầu Karl-Theodor-Brücke bắc qua sông Neckar

Đường đồi cheo leo. Trên đỉnh còn có thêm phế tích, nhưng mình không muốn mất sức leo lên đỉnh mà dừng lại ở lưng chừng đồi để tham quan Thingstatte và đủ để ngắm Heidelberg từ trên cao. Đẹp như tranh vẽ. Không uổng công mình leo dốc.

Dưới chân đồi là “con đường tiến sĩ” (Philosophenweg). Lại là một cách đặt tên tiếng Việt để nhận dạng địa danh vì tên tiếng Đức khó nhớ quá chừng! Ngày xưa các giáo sư hay đến khu vực này để đàm đạo hàn lâm, thư giãn sau giờ dạy và nghiên cứu, ngắm cảnh Heidelberg bên kia sông … cho nên khu vực này được đặt tên là con đường tiến sĩ luôn!! Bên kia sông là phố cổ Heidelberg xinh đẹp. Đến đây tự nhiên chiếc Canon camera của mình chụp ảnh nhòe toàn bộ mà mình không hay vì mắt mình cũng cận mà không đeo kính. Đến khi xuống phố chính ngồi nghỉ chân mới phát hiện ra thì đã muộn. Mình chỉnh ống kính sai khẩu độ :((

philosophengaertchen-buchwald_17

philosophengaertchen-heidelberg-fruehling_02Con đường tiến sĩ 🙂 Ảnh: heidelberg-marketing.de

Chiều lạnh dần, mình trở ra đường chính lên xe bus trở về nhà ga Heidelberg để đi tàu về lại Frankfurt. Có lẽ phần đông hành khách ở sân ga này là du khách chứ không phải người bản xứ vì Heidelberg xinh đẹp và nổi tiếng đến thế mà. Tàu lăn bánh, chợp mắt nghỉ ngơi sau một ngày dài leo núi. Tạm biệt Heidelberg & hẹn gặp lại.