Mùa thu nước Đức – Frankfurt am Main

Frankfurt có tên đầy đủ là Frankfurt am Main, nằm bên bờ sông Main (đọc là ‘mai’ như tiếng Việt chứ không phải chữ ‘main’ trong tiếng anh nhé)- một phụ lưu của sông Rhine – thuộc bang Hesse ở Miền Trung nước Đức. Là một trong những thành phố lớn nhất của nước Đức cũng như Châu Âu, tưởng tượng ban đầu của mình về Frankfurt là những ngôi nhà chọc trời, đường phố đông nghịt xe cộ và người đi lại, các trung tâm thương mai khổng lồ. Nhưng không ngờ Frankfurt lại có những nét rất riêng bên cạnh đặc trưng của đô thị lớn.

Với đam mê kiến trúc, Altstadts – Phố cổ là điểm dừng chân đầu tiên của mình trong các chuyến tham quan.  Mình bắt đầu hành trình từ các khu phố ở AffentorPlatz thuộc quận Sachsenhausen ở bên kia bờ sông Main. Mình chọn đến nơi nầy đầu tiên vì những hình ảnh của AffentorPlatz trên trang TripAdvisor gợi lại trong mình cảm xúc dạt dào nơi những con phố hẹp ở Milan, Ý – đất nước mà mình yêu thích nhất.

frankfurt-affentorMột căn nhà trong khu AffentorPlatz

AffentorPlatz có thể nói là đúng thích luôn!! Những con phố hẹp, những miếng gạch lát đường có từ cổ xưa, những căn nhà truyền thống bằng khung gỗ, những giỏ hoa nhỏ bên bệ cửa và những mảng tường phủ kín dây leo. Sáng cuối tuần tĩnh lặng, không một bóng người, chỉ có những chú bồ câu nhảy nhót quanh những con đường nhỏ, chắc là tìm chút thức ăn rơi vãi từ những bữa ăn tối hôm qua. Một mình mình lang thang qua các con phố hẹp, dừng lại thật lâu để ngắm những góc phố bình yên, lòng dạt dào cảm xúc.

frankfurt-affentor1 frankfurt-affentor2Những con đường hẹp và quán ngoài trời thuộc khu AffentorPlatz

Tạm gác khu Affentor dễ thương với những con phố hẹp, các nhà hàng be bé, các quán bia lề đường và những quán rượu táo “thần thánh” của quận Sachsenhausen, mình tìm đến bảo tàng Ikonen Museum ngay chân cầu cổ. Quận Sachsenhausen là “thánh địa” của bảo tàng. Đến đây mà không tham quan bảo tàng thì xem như chưa đến Sachsenhausen và Franfurt :). Bảo tàng Ikonen trưng bày các tác phẩm tôn giáo của đạo Cơ Đốc, bao gồm các bức ảnh và tượng khắc. Có rất nhiều tác phẩm cực đẹp, phối màu tươi tắn nhưng vẫn rất sang trọng, trong đó mình thích nhất là những bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Phía sau bảo tàng có một khuôn viên rộng, ở đó có một ngôi nhà nguyện cổ và những bức tường bám đầy dây leo cực kỳ lãng mạn. Nhờ tò mò mà mình khám phá ra khuôn viên này và chụp được những tấm ảnh rất đẹp. Tiếc là không thể upload nhiều hình vào blog, vừa spam ảnh vừa làm bài viết dài.

frankfurt-ikoneBảo tàng Ikonen Frankfurt

Rời bảo tàng, tạm biệt Sachsenhausen, mình băng qua cây cầu cũ Alte Brucke bắt ngang sông Main về khu phố cổ Aldstad. Câu cầu này có từ thế kỷ 11-12 nhưng bị phá hủy trong chiến tranh và được tu sửa đến 18 lần. Lúc đầu mình tưởng đó là 1 cây cầu be bé bằng gỗ, nhưng đến đó mới thấy cây cầu có mấy làn xe hơi 🙂 Bên này cầu là Sachsenhausen lãng mạn với những hàng cây lá vàng và đàn thiên nga chậm rãi tỉa lông. Bên kia cầu là Frankfrut Skyline với những tòa nhà chọc trời và dập dìu du khách. Alte Brucke thiệt là khéo chia!

frankfurt-altebruckMột góc yên bình thuộc quận Sachsenhausen bên này cầu cổ Alte Brucke

frankfurt-autumntree

… với hàng cây lá chuyển vàng vào thu ở bờ bên này

frankfurt-skylineVà Frankfurt Skyline hiện đại bên kia cầu cổ Alte Brucke

frankfurt-park… nhưng cũng không kém phần lãng mạn

Altstad tất nhiên là một tập hợp các công trình có giá trị, cả về mặt lịch sử và kiến trúc. Mình bỏ mấy tiếng đồng hồ tham quan ngôi nhà Romers, tượng nữ thần công lý, nhà thờ thánh Nicholas, nhà thờ thánh Paul, nhà thờ lớn Dom St. Bartolomaus và rất nhiều công trình đẹp khác.

frankfurt-altdstadCác công trình ở khu phố cổ Altstadt: Romers, tượng nữ thần công lý, tháp chuông nhà thờ thánh Paul, và kiến trúc của tòa nhà Ratskeller

Thói quen của mình vào hết tất cả các nhà thờ nào có mặt ở các khu phố cổ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các kiến trúc bên trong.  Xung quanh khu này mình thấy có nhà thờ thánh Paul, thánh Nicholas và lớn nhất là Nhà Thờ Lớn Dom St. Bartolomaus  Nhìn ảnh các bạn sẽ thấy nhà thờ Dom có kiến trúc Gothic. Theo mình tìm hiểu thì đây không phải là nhà thờ đầu tiên, mà nhà thờ này được xây vào thập niên 1950 sau khi bị phá hủy trong chiến tranh thế giới lần thứ 2. Nhà thờ đầu tiên trên mảnh đất này được xây dựng vào thế kỷ 14, nhưng đã bị tàn phá mấy lần, nhất là trong thế chiến, nên không còn lại bất kỳ vết tích cũ nào. Bên trong nhà thờ có nhiều bức tượng nổi, có lẽ làm bằng đồng, tạo thành những bức tranh nổi mô tả những chủ đề tôn giáo, ví dụ như tiệc ly, hay Chúa Giê Su Hài Đồng.

frankfurt-dom1

frankfurt-dom2Nhà thờ Lớn Dom St. Bartolomaus 

Nhà thờ thánh Nicholas nhỏ hơn, nằm ngay quảng trường chính Romerberg. Đây không phải là nhà thờ Công Giáo La Mã như Dom, mà là nhà thờ Cơ Đốc Giáo Giáo Luthan Trung Cổ. Nhà thờ được xây dựng vào năm 1150, sau đó bị phá hủy một phần trong chiến tranh, rồi được trùng tu vào năm 1951

frankfurt-nicholasjpgNhà thờ thánh Nicholas

Còn nhà thờ thánh Paul thì nằm ở quảng trường Paulplatz. Lúc bước vào mình rất ngạc nhiên vì bên trong không phải là nhà thờ mà là những kệ trưng bày tư liệu và những màn hình trình chiếu. Toàn bộ đều bằng tiếng Đức nên mình chẳng hiểu nội dung, nhưng mình cũng đoán được rằng nhà thờ bây giờ được sử dụng như một kiểu bảo tàng hay là nơi trưng bày. Ấn tượng nhất là những bức tranh cực lớn trên tường của một cái cột to khổng lồ ở giữa nhà thờ. Mình đứng nhìn rất lâu mà không thể hiểu nổi ý nghĩa của những hình ảnh đó. Có một số ảnh nhìn xong lại thấy sợ sợ 😦

frankfurt-paul3

frankfurt-paul1

frankfurt-paulNhà thờ thánh Paul và những bức tranh trên tường

Ngay nhà thờ thánh Paul là quảng trường Paulplatz náo nhiệt với các quán ăn ngoài trời. Thời tiết đẹp quá nên du khách tranh thủ ăn trưa dưới ánh nắng 🙂 Mình đi Đức về da đen như mọi vì cũng tranh thủ không kém gì du khách ở đây, hễ có dịp là đưa mặt ra hứng nắng để tận hưởng không khí ấm áp. Hôm đó mình chọn 1 bàn nhỏ dưới tán cây của quán La Perla, gọi một cái Pizza hải sản, một cốc Mojitto giải nhiệt “thần thánh” cộng với cốc cafe “tráng miệng” đúng kiểu Châu Âu (ở Việt Nam mình chả thấy ai tráng miệng bằng cà phê cả!!!). Pizza size trung cố định nên mình đành phình bụng ra nhét hết vào 😉

frankfurt-paul4

frankfurt-paul6 frankfurt-paul5

Ăn no, bắt đầu nghĩ đến shopping 😉 chả là khu shopping cực kỳ nổi tiếng MyZeil nó nằm ngay bên cạnh PaulPlatz nên làm sao chống nổi sự quyến rũ dữ dội của nó. Thế là bước vài bước đã sang đến Hauptwache. Ở đó bạn có thể tìm thấy Esprit, Zara, H&M và hàng trăm nhãn hiệu khác. Đang vào sales mùa thu nên nhiều hàng hè đươc bán với giá cực rẻ, chăng hạn áo thun nữ của Atmosphere chỉ có 4 euro/cái. Mình rinh về 3 đôi giày thời trang và mấy chục cái áo quần người lớn và em bé vì quần áo có chất lượng rất tốt.

frankfurt-myzeil

Hôm đó ở khu này cũng có phiên chợ cuối tuần cực vui với đủ các thứ nông sản và vật dụng linh tinh. Mình lê lết mua đủ thứ đồ và không quên uống mấy cốc rượu táo thơm nồng đến “ngất ngây trời đất”!! Chiều xuống, mình chọn một bàn ngoài trời của quán cafe Hauptwach có tuổi đời đến 112 năm để thưởng thức bánh mì bơ tỏi chấm sốt cá ngừ, Spaghetti và nhất là cốc cafe nổi tiếng của quán. Gió lồng lộng và mùi cafe thơm lừng cả tóc.

frankfurt-marketWeekend market

Frankfurt còn có nhiều thứ hay ho khác mà mình không thể mô tả hết ra đây như công viên Bethmannpark, chợ Bauernmarkt Konstablerwache, khu Frankfurt Messe …vv. Có thời gian mình sẽ viết những bài riêng về những nơi này.

Frankfurt đẹp với sự đa dạng, vừa hiện đại vừa cổ kính, vừa náo nhiệt vừa lãng mạn, vừa tạo cảm giác an toàn lại vừa có chút lo sợ (có lẽ do chính sách tỵ nan vừa qua). Một cảm giác trộn lẫn thật ấn tượng và khó quên cho nhưng ai đã từng một lần ghé qua nơi ấy.

 

Leave a Reply

