Mùa thu nước Đức – Đặt chỗ và tìm chỗ trên tàu lửa ở Đức

Xưa giờ đi tàu lửa ở Đức không hề đặt chỗ. Chị bán vé tàu nói: “chẳng bao giờ hết chỗ, nên vé lúc nào cũng có”. Đinh ninh là vậy, nên lần này cũng ung dung tự tại lên tàu ngồi, xong bị người ta đuổi vì ngồi nhầm chỗ người ta 😦 😦 Lúc đó mới phát hiện ra là có thể đặt chỗ trên tàu …. Haizaaa!!

Đi lòng vòng vài toa vẫn không có chỗ. Chợt nhớ đây là chuyến tàu đi thành phố du lịch cực kỳ nổi tiếng nên lúc nào cũng đầy khách. Thế là mình lò mò qua toa nhà hàng, chịu khó uống thêm 1 ly cafe để có chỗ ngồi. Xuống sân ga mình vô quầy vé hỏi thăm vụ đặt chỗ, chị bán vé nói có thể đặt cho chuyến về, tốn thêm 4 Euro.

train3

Nhờ vụ này học đươc 2 thứ:

  • Nếu đi xa hoặc đi tuyến đến những điểm du lịch nổi tiếng thì nên đặt chỗ trước để có chỗ ngồi đỡ mệt.
  • Chị bán vé có khi không hỏi mình đâu, mà nên chủ động yêu cầu đặt chỗ, tốn thêm 4 euro.
  • Khi đặt chỗ rồi thì phải ngồi đúng chỗ. Nên hỏi chị bán vé hoặc các bạn nhân viên của công ty tàu lửa xem khoang của mình nằm ở đoạn nào trên sân ga. Dọc đường tàu đậu sẽ chia ra các đoạn như A, B, C, D. Thông thường đoạn A là các toa nhà hàng, 1st class. Đoạn B, C, D trở đi là toa hạng 2 (2nd class). Trên cửa tàu có ghi số của khoang tàu để mình lên cho đúng, đỡ đi tìm chỗ ngồi, nhất là khi có hành lý lớn.
  • Lên tàu nên nhìn thành tàu 2 bên, ở phía dưới kệ hành lý, sẽ thấy bảng điện tử hoặc giấy sticker ghi số chỗ ngồi. Chọn ngồi đúng chỗ của mình.
  • Nếu không mua chỗ thì có thể chọn chỗ nào mà người ta chưa lên để ngồi tạm. Đọc bảng điện từ sẽ thấy chỗ đó được đặt cho đoạn từ ga nào đến ga nào. Nên chọn ngồi chỗ nào được đặt sau ga mình xuống, như vậy mình sẽ xuống trước khi người ta lên, có thể yên tâm ngồi không sợ bị đuổi.

ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG – HỌC MỘT SÀNG KHÔN 🙂

Leave a Reply

