Nhân văn

Đi nhiều, ở cũng lâu, nhưng đây là lần đầu tui sống kiểu “home stay”, nên có cơ hội trãi nghiệm cuộc sống hàng ngày ở một quốc gia tiên tiến, mà cụ thể là “đế quốc Mỹ”… Sẵn đây lại nói thêm, giáo dục Việt Nam thành công đến độ mỗi lần nói đến nước Mỹ là tui phải dùng cụm từ “đế quốc Mỹ” 😉

Cái khiến cho tui đây ngưỡng mộ nhất không phải là những toà nhà chọc trời, hay những dãy núi hùng vĩ, những con đường xa lộ xuyên bang 6 làn xe … mà là sự quan tâm đến con người từ những thứ bé nhỏ nhất. Có thể những nước tiên tiến khác cũng có điều này, nhưng tui chưa ở đủ lâu hay sống theo kiểu người bản xứ để có thể nhìn thấy.

Buồn cười, hôm mới qua bên này tui cứ loay hoay mãi một lúc mới mở được hủ muối. Mắt mờ nên không thấy chữ PUSH in nổi trên nắp hộp. Đến khi nhấn vào 1/2 nắp hộp thì 1/2 còn lại bật lên với 1 cái rãnh để đổ muối ra, vừa không bị đổ ụp vào thức ăn vừa không vương vãi ra ngoài. Hầu hết các loại hủ đều có nắp dính luôn vào hủ để khỏi mất công mở ra mở vô hay làm rơi mất nắp, ngoài ra nắp cũng được dập gãy ngấn để dễ mở. Tui mắt trò mắt dẹt: “ơ, sao dễ thế này mà bà con nhà mình không làm tương tự, cứ để trong túi ni lông, về nhà lại phải đổ ra 1 cái hủ khác và dùng muỗng để xúc, rồi lại đi dọn rác môi trường là cái túi?”. Các bác doanh nghiệp và quan chức nhà mình đi “công du” suốt mà không thấy sao ta? Thôi thì cứ tự an ủi là nhà mình còn nghèo, anh chị em đông, vả lại dùng cái hủ có hoa văn cho nó vui cửa vui nhà, mà anh em bán hủ lại có công ăn việc làm, anh em dọn rác môi trường lại có cơ hội kiếm thêm thu nhập.

bottle1

Hôm sau em mua hủ thuốc mà nhà mình hay gọi là hoạt huyết dưỡng não 🙂 Mở nắp ra cũng thấy 1 miếng nylon bé bé hình bán nguyệt, công năng của nó là giúp mình giật cái miếng nylon niêm phong hộp thuốc ra một cách dễ dàng. Nó làm tui lại nhớ đến hộp sữa và nước trái cây Vinamilk, có thể nói ‘à “niềm đau chôn dấu” của tui, mỗi sáng mở nắp hộp là tui lầm bầm mắng mỏ trong bụng. Vinamilk hắn tiết kiệm chi mà ác, cái nắp hộp chỉ cao chưa đầy 2cm, dùng 2 ngón tay mở mãi không ra, đau cả tay, hỏng cả tinh thần 😦

Còn nữa, đi Coop-Mart nhà mình thì thể nào cũng phải bực mình vì lúc xé 1 túi ra khỏi cuộn lớn phải “cực kỳ tập trung vô chuyên môn”, nếu không sẽ xé rách cả đáy túi, hỏng cái túi ấy và bỏ đi. Bên này ngừoi ta có 1 các móc nhỏ gắn trên giá để túi, ở đáy túi dập sẵn 1 cái lỗ nhỏ, khi kéo túi ra thì thể nào cái lỗ đó cũng mắc vào cái móc, chỉ việc kéo ra nhẹ nhàng, không cần phải suy nghĩ, để tâm trí ấy suy nghĩ vô chuyện mua món gì. Thế mới thấy cái gọi là “customer orientation” ở các anh cả nhà mình ở mức độ nào.

bottle2

Ngoài ra còn hàng loạt thứ khác mà tui dễ dàng nhìn thấy sự quan tâm tiện nghi cho người dùng, ví dụ bảng số nhà có chữ nổi dành cho người khiếm thị, hay cầu thang sắt ở nơi công cộng được tráng một lớp sỏi sần sùi để tránh trơn trượt, ở cuối lề đường đều có dốc lài và kẻ sọc sần sùi cho người đi bộ đỡ trơn trượt mà người xe đạp cũng dễ chạy …vv.

Những điều thế này dân đi buôn gọi là “sự quan tâm đến người tiêu dùng”, dân làm chính trị gọi là “sự quan tâm đến người dân”, còn tui thì gọi là “NHÂN VĂN”. Không có thứ chính trị hay đồng tiền nào có đủ sức mạnh khiến người ta đặt sự quan tâm đến những người xung quanh mình vào từng suy nghĩ hay hành động của mình. Mà đó chỉ có thể là tình yêu nhân loại.

ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG, HỌC MỘT SÀNG KHÔN

P/S. Có ai đọc bài này xong về nhà thiết kế hủ muối hay hủ đường bằng giấy có nắp mở tiện nghi để bán cho nhà giàu không ta?? Liên hệ tui, sẵn sàng mua tặng vài kiểu khác nhau gửi về Việt Nam làm mẫu 🙂

2 thoughts on “Nhân văn

  1. landien

    Hay! Sống bên đây thấy những tiện nghi có sẵn nên ..có gì lạ? Không có những tiện nghi đó mới lạ đó Ái! Chúc em ” đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

    Like

  2. Nuôi-Dạy-Con

    Cám ơn chị Lan 😉 Em thấy nhiều thứ hay ho khác nữa chị. Bên đây không thấy lạ, nhưng ở Việt Nam mình thì còn thiếu nhiều thứ lám chị. Hy vọng sau này nước mình sẽ học hỏi được nhiều hơn, phát triển hơn, cho con cháu nó nhờ 😉

    Liked by 1 person

Leave a Reply

