Đi chợ ở Mỹ

Mình nghe mấy bạn người Việt bên này gọi siêu thị là chợ. Nghe ngồ ngộ !! 🙂 Chợ cũng to to như Metro nhà mình, bán đủ thứ đồ, từ thực phẩm cho đến nhu yếu phẩm.

Không có gì để nói nếu mình không bắt gặp mấy thứ còn “ngộ” hơn chuyện gọi tên 🙂 Đầu tiên là chợ có bán thuốc tây, không như bên mình là thuốc tây phải bán ở Pharmacy. Trong chợ có một quầy thuốc bán theo toa, nhân viên bán thuốc ở đó phải có giấy phép (license) và tất nhiên mua thuốc phải có toa! Nếu không có toa xin mời ra kệ 🙂 Kệ thuốc nằm dọc dọc như các loại hàng hoá khác. Ở đó mình thấy những loại thuốc phổ biến như thuốc hạ sốt, giảm đau, giảm ho, cảm cúm và các loại thực phẩm chức năng như dầu cá, vitamin, glucosamin …vv.  Ở nhà mình thuốc tây là thứ gì đó “huyền bí” và bất khả xâm phạm với phó thường dân! Còn ở đây thuốc tây phổ biến như dầu gội sữa tắm 🙂 (tất nhiên là thuốc không kê đơn). Chẳng nhẽ dân tây giỏi hơn dân ta nên biết đọc tên thuốc, thành phần, chỉ định, chống chỉ định & hướng dẫn sử dụng nên thuốc mới đươc bày bán rộng rãi thế này????

market1Các kệ bày thuốc tây trong chợ

Kế tiếp là chợ tin người! Không biết là chợ tin thiệt vì dân trí người ta cao, hay là chợ có cách kiểm soát nào hữu hiệu?? Ở một số quầy, ví dụ như cafe, đường gạo, các loại hạt … người ta không đóng gói hay cân sẵn, mà để mình tự lấy số lượng mình muốn, sau đó tự cân trọng lượng, dán barcode và tự ghi trọng lượng lên barcode đó, khi ra tính tiền người ta nhìn trọng lượng đó để nhập vào máy tính tiền. Ở Việt Nam mà làm kiểu này là hết vốn, sập tiệm vì cân 300gr chỉ ghi 200gr!!! Nghe cũng buồn, nhưng thực tế là vậy!

market2

market3Cân trọng lượng và những tờ thẻ ghi sẵn mã số barcode để người mua dán lên túi và ghi trọng lượng tính tiền

Mình cũng có một suy nghĩ là người tính tiền sẽ cân lại trọng lượng trong lúc tính tiền, như là một cách kiểm tra, nhưng trường hợp tính tiền tự động thì sao? Những ai mua hàng dưới 15 món thì có thể sang quầy tính tiền tự động. Quầy có sẵn mấy cái máy tính tiền, cũng có scan barcode và màn hình hiển thị hệ thống tính tiền. Mình tự scan hàng hoá, máy báo tổng số tiền, và rút thẻ tín dụng ra tự quẹt! Ai trả tiền mặt mà có một túi tiền xu thì cứ đổ hết vào, máy tự đếm giúp mình. Chẳng có ai kiểm soát xem mình scan hết hàng hay scan ít hơn thực tế mình lấy.  Mình quan sát thấy cửa ra vào cũng không có 2 khung phát hiện barcode chưa quét như các siêu thị nhà mình hay đặt. Chắc có 1 ông camera ngồi trên nóc nhà nhìn xuống 🙂 Quan sát kỹ để lập kế hoạch chôm chỉa nha … ha ha …

market4Máy tính tiền tự động, scanner là mặt bàn có ánh đèn đỏ, để quét barcode

Chợ bên này rất lớn, hàng hoá rất phong phú. Mà phong phú đến độ là có bán cả súng. Ơ, súng thật chứ không phải súng nhựa hay súng sơn để chơi nhá!! Mình ngại chỉ dám sờ vào, vậy mà đã thấy lạnh xương sống. Em trai đi cùng cầm lên mân mê cho biết với người ta … he he he …

Hàng mua xong khách tự bỏ hàng vào túi. Quầy tính tiền cũng hay hay. Người ta chia băng chuyền ra làm 2 hướng khác nhau để không nhầm lẫn hàng hoá của hai khách tính tiền liền kề nhau. Làm thế khách cũng đỡ phải lật đật nhét hàng vào túi mà thong thả sắp xếp cho gọn, nhân viên thu ngân cũng không phải chờ đợi mà có thể quay sang tính ngay cho khách kế tiếp, quy trình tính tiền cũng vì thế mà nhanh hơn!!

Mình chưa trãi nghiệm chợ ở các thành phố rất lớn nên không biết có gì khác biệt so với Arizona hay không. Và cũng không phải tất cả các chợ bên này đều có những đặc điểm trên, nhưng hầu hết những chợ lớn mình vào đều có những điều mà mình kể!

market5

Khổ, bệnh nghề nghiệp! Đi chợ không lo mua đồ, toàn lo dòm ngó để “chôm chỉa”, may là không chôm chỉa hàng hoá, mà chỉ “chôm chỉa” cách thức người ta quản lý và kinh doanh.

ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG, HỌC MỘT SÀNG KHÔN!

Leave a Reply

