Nối chuyến ở sân bay Dallas Fort Worth, Texas

Việc chuyển tiếp chuyến bay (transfer) ở Mỹ khác với Châu Âu và các nước khác mà mình từng đi ở một điểm rất quan trọng, đó là bạn PHẢI LẤY HÀNH LÝ RA ĐỂ NHẬP CẢNH VÀ CHECK-IN TRỞ LẠI khi bạn nối chuyến từ sân bay Mỹ đầu tiên mà bạn đáp xuống trong hành trình của bạn. Ví dụ, hành trình của bạn là Sài gòn – Tokyo – Dallas – Phoenix thì sân bay Mỹ đầu tiên bạn đến là Dallas Fort Worth (DFW) ở thành phố Dallas, dù đó chỉ là nơi bạn nối chuyến đi Phoenix. Như thế, khi đến DFW bạn phải lấy hết hành lý ra, làm thủ tục Hải Quan nhập cảnh và gửi hành lý trở lại để bay tiếp đi Phoenix.

Nếu bạn đi một hành trình tương tự ở Châu Âu, kể cả điểm đến cuối cùng thuộc quốc gia khác trong Châu Âu, thì ở sân bay nối chuyến (transfer) bạn cũng không cần lấy hành lý ra, không cần nhập cảnh và làm thủ tục (check-in) cho chuyến bay tiếp theo, mà chỉ cần tìm cổng (gate) ra máy bay. Hành lý sẽ đến thẳng địa điểm cuối cùng và thủ tục nhập cảnh sẽ thực hiện ở đó. Việc này rất thuận tiện cho hành khách, đặc biệt là hành khách mới đi lần đầu hay nhiều hành lý hoặc không rành tiếng Anh.

Tuy nhiên, mình nghĩ Mỹ thực hiện thủ tục này là do vấn đề an ninh và nhập cảnh vào Mỹ. Mô hình này giống nhau cho các sân bay ở Mỹ nên bạn có thể tham khảo quy trình ở DFW cho các sân bay khác. Như vậy một quy trình chuyển tiếp chuyến bay sẽ gồm các bước chính như sau: LẤY HÀNH LÝ RA — NHẬP CẢNH — CHECK-IN CHUYẾN BAY KẾ TIẾP — GỬI HÀNH LÝ TRỞ LẠI — KIỂM TRA AN NINH — TÌM CỔNG RA CHUYẾN BAY.

1. LẤY HÀNH LÝ RA

Sau khi máy bay hạ cánh, bạn cần theo bảng chỉ dẫn Connecting flights (hoặc có bảng ghi chữ Transfer flights) đi thang cuốn xuống lầu để đến khu vực lấy hành lý. Màn hình tivi hiển thị số băng chuyền mà hành lý của bạn sẽ đến. Bạn lấy đủ tất cả hành lý ra. Xe đẩy hành lý ở đây miễn phí 🙂 Ngay sát khu vực băng chuyền là lối đi vào khu làm thủ tục Hải Quan nhập cảnh.

2. NHẬP CẢNH

Khu vực nhập cảnh chia ra làm 2 khu chính: nhập cảnh bình thường và nhập cảnh ưu tiên (Global Entry). Hầu hết hành khách sẽ check in ở khu vực nhập cảnh bình thường với form TSA đã điền sẵn. Form này tiếp viên sẽ phát trên máy bay hoặc bạn đến khu vực nhập cảnh cũng có. Cá nhân mình làm thủ tục nhập cảnh ưu tiên ở khu Global Entry nên cũng không rõ khu nhập cảnh bình thường có gì khác biệt hẳn, nhưng theo mình chỉ khác nhau ở chỗ là bạn phải xếp hàng lâu hơn, thế thôi! Global Entry là khu dành cho phi hành đoàn, hộ chiếu ngoại giao, hành khách TSA-Precheck, hành khách có thẻ doanh nhân Châu Á Thái Bình Dương (ABTC) và các diện ưu tiên khác.

Trong lúc xếp hàng, bạn nên chuẩn bị đầy đủ hộ chiếu, form TSA, các giấy tờ chứng minh chuyến đi của bạn (ví dụ: thư mời công tác) để tránh tình trạng lục lọi giấy tờ khi HQ hỏi, làm chậm thủ tục và có khi gây phiền toái cho bạn.

Làm thủ tục xong, bạn đẩy cả xe hành lý đi tiếp đến khu check-in chuyến bay tiếp theo.

3. CHECK-IN CHUYẾN BAY TIẾP THEO

Thủ tục check-in này giống y như thủ tục bạn cần làm trước khi lên máy bay ở sân bay đầu tiên (ví dụ như Tân Sơn Nhất – SG), chỉ khác ở chỗ là bạn không cần phải đến quầy check-in dể lấy boarding pass, mà chỉ cần làm thủ tục Hải quan và kiểm tra hành lý (nếu cần)

Lại tiếp tục xếp hàng để làm thủ tục HQ “xuất cảnh” nhá. Chỗ này bạn phải trình boarding pass đấy, cho nên cần chuẩn bị sẵn. Sau khi HQ xem xong, họ có thể sẽ cho bạn đi qua luôn hoặc bắt bạn quẹo phải vào 1 khu riêng, đó là khu kiểm tra xem bạn có mang đồ đạc gì bất thường vào Mỹ hay không. Mình đã từng quẹo vào đó để kiểm tra về “Agriculture”, nghĩa là họ nghi mình mang theo đồ ăn hay hạt giống vì người Việt Nam đi định cư hay mang theo thức ăn Việt Nam. Nhân viên HQ soi tất cả hành lý của bạn. Chỗ này cực mệt vì bạn phải bỏ tất cả hành lý lên băng chuyền, rất nặng, chẳng ai giúp mình, sau đó lại phải lôi xuống cho lên xe đẩy. Kiểm xong mình sẽ quẹo trở ra khu vực sảnh, ở đó là nơi bạn gửi hành lý trở lai.

4. GỬI HÀNH LÝ TRỞ LẠI

Việc gửi hành lý trở lại khá đơn giản. Bạn thấy hàng loạt băng chuyền và nhân viên trợ giúp. Bạn chỉ cần tìm băng chuyền của hãng hàng không mà mình bay, sau đó giao cả cái xe đẩy cho họ. Họ sẽ tự đưa hành lý đi. Mình chỉ giữ lại hành lý xách tay. Không cần phải lấy bất cứ giấy tờ gì cả.

5. KIỂM TRA AN NINH

Sau khi gửi hành lý xong bạn đi thang cuốn lên lầu để làm thủ tục kiểm tra an ninh, đó là soi hành lý xách tay. Lúc này bạn không còn hành lý ký gửi nữa, mà chỉ còn vài món gọn nhẹ, nên việc soi hành lý cũng không cực nhọc, mà chỉ lích kích ở chỗ phải cởi bỏ tất cả những thứ làm cho máy kêu “píp píp” mà thôi.

Thủ tục này không khác gì bình thường. Nhưng lưu ý bạn một việc là nếu họ phát hiện bạn có mang nước theo SAU KHI QUA MÁY SOI thì bạn sẽ có 2 lựa chọn:

  • Bỏ luôn chai nước; HOẶC
  • Trở ra ngoài uống nước và xếp hàng lại.

Họ không cho bạn uống nước sau khi đã qua máy soi nhé. Mình đã từng bị sự cố này vì quên uống nốt phần nước tí xíu còn sót lại trong bình giữ nhiệt nên phải chấp nhận quăng luôn cái bình Thermos mua hơn $50 vì không đủ thời gian quay ra ngoài xếp hàng trở lại từ đầu.

Chỗ này cũng có 2 khu vực: bình thường và ưu tiên. Nếu không phải là khách VIP thì chịu khó xếp hàng vậy. Ngại nhất là mấy em cảnh khuyển to đùng, mặc đồng phục và quân hàm đầy đủ. Mấy bạn yêu động vật thì không ngại, chứ như mình là người sợ chó, khi mấy “chiến sĩ” này đến ngửi là run lập cập, trán mướt mồ hôi. Trong chuyến bay vừa rồi, không biết mấy bạn ấy ngửi thế nào mà lập tức 4 anh cảnh sát đến hộ tống 1 bạn trai đi ngay khỏi khu vực này.

6. TÌM CỔNG RA CHUYẾN BAY

Sau khi làm thủ tục an ninh xong, bạn cần tìm trên màn hình để biết cổng ra chuyến bay là số mấy vì boarding pass sẽ không hiển thị. Nên ghi ra giấy hoặc chụp ảnh lại cho chắc ăn kẻo tí nữa lại quên.

Các bảng chỉ dẫn treo trên trần nhà đều rất rõ ràng. Nếu cổng ra ở một terminal khác thì bạn nên đi tàu điện trên không Skylink vì terminal cách nhau rất xa. Cứ theo bảng chỉ dẫn bạn sẽ đến được khu tàu điện. Trạm tàu điện sẽ ở trên lầu, cho nên kiểu gì thì bạn cũng phải đi thang cuốn.

Làm thế nào để biết mình đang ở Terminal nào và nó có khác với terminal của chuyến bay kế tiếp không? Cách nhanh nhất là hỏi nhân viên sân bay 🙂 hoặc bạn nhìn trên bảng chỉ dẫn và phân tích nhanh sẽ hiểu. Ví dụ trong bảng bên dưới, phía tay trái ghi đi thẳng đến cổng D25-D40, đồng nghĩa đây là terminal D, và quẹo trái lên lầu sẽ đến cổng D1-D15 hoặc tất cả các cổng của terminal A,B,C,E còn lại bằng Skylink. Vé máy bay cũng có ghi Terminal bạn đến, nhưng không tin tưởng hoàn toàn vào đó được vì đôi khi có trục trặc (ví dụ kẹt cổng) thì máy bay sẽ hạ cánh đến terminal khác.

Khi đến trạm tàu điện rồi bạn cần lưu ý, có 2 chuyến tàu (trái/phải), mỗi chuyến đến 2 terminal khác nhau, phải xem kỹ terminal/gate trước khi bước vào, nếu lên nhầm thì tàu sẽ không ghé terminal mà bạn cần đến. Ví dụ bạn đi cổng E50, nghĩa là terminal E, cổng 50, thì bạn phải lên tàu có ghi bảng “All C & E gates”

Trên tàu có loa thông báo và bảng điện hiển thị trạm sắp đến, gồm terminal và số cổng của terminal đó. Ví dụ bạn cần đến cổng E50 thì khi có thông báo trạm kế là Terminal E, cổng E35 – E85 thì bạn cần chuẩn bị để xuống trạm đó vì E50 nằm trong dãy cổng E35 – E85 này. Đừng mãi ngắm cảnh bên ngoài mà quên trạm nhé, nếu không bạn sẽ mất hơn 20 phút để quay lại trạm đó và bị trễ giờ ra chuyến bay.

Ra khỏi tàu bạn cứ theo bảng chỉ dẫn mà tìm cổng, khá gần với trạm tàu điện. Tìm thấy cổng rồi, xem thấy chuyến bay của mình trên màn hình rồi thì hẵng lang thang shopping nhé. Thật ra cũng không có nhiều thứ để shop đâu, chủ yếu là vài hàng lưu niệm và ăn uống, vì bạn đang ở khu domestic flight rồi.

Thế là xong hành trình Transfer nhé. Chúc bạn một chuyến đi suôn sẻ.

Lần sau mình sẽ viết bài mô tả cho việc chuyển tiếp ở sân bay Los Angeles, cũng là sân bay mà người Việt mình hay nối chuyến.

FACEBOOK NÀO TA ĐI!

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s